इतिहास -
भगवान श्री शंकरांच्या काळामध्ये, श्रीयाळ
शेठ नावाचा एक राजा होता, तो भगवान शंकरांचा निःसीम भक्त होता. देवाच्या कृपेने त्याच्याकडे
सर्व काही व्यवस्थित होते. त्याची चांगुणा नावाची राणी होती. आणि ह्या राजा-राणीला
चिलया नावाचं एकुलतं एक बाळ होतं. श्रीयाळ-शेठ आणि चांगुणा राणी हे आपल्या घरी येणाऱ्या
प्रत्येकाला अन्नदान करीत. त्यांच्याकडे येणारी कोणतीही व्यक्ती कधीच उपाशी जात नसे.
आणि हे राजा-राणी आपल्याकडे येणाऱ्या प्रत्त्येक व्यक्तीला जे हवं ते उपलब्ध करून देत
असत. कधीही कोणाला न दुखावता आणि उपाशी न ठेवता त्यांची अन्नाची अपेक्षा पूर्ण करत
असत. तर एकदा भगवान शंकरांनी त्यांची परीक्षा घ्यायची ठरवलं. आणि एका साधूचं रूप घेऊन
त्यांच्या घरी भिक्षेसाठी आले. श्रीयाळ-शेठ राजा हा जातीने वाणी होता आणि शुद्ध शाकाहारी
होता. पण ह्या साधूने "मला नरमांस हवे" अशी इच्छा बोलून दाखवली. पण श्रीयाळ
शेठ राजाचा नियम होता कि दारी येणारा कोणताही वाटसरू उपाशी जाता कामा नये. मग नर-मांसाची
उपलब्धता करत असताच पुन्हा एकदा साधूने मागणी केली कि मला तुझ्या बाळाचेच मांस हवे.
मग मात्र चांगुणा राणीवर दुःखाचा डोंगर पसरतो. पण तरीही अन्नदानाचा नियम मोडू नये आणि
आपल्या घरून कोणी उपाशी जाऊ नये यासाठी मुलाचं धड आणि शीर वेगळं करते. एकुलत्या एक
बाळाची आठवण म्हणून बाळाचं कांडण केलेलं शीर ती बाजूला काढून ठेवते. आणि मांस शिजवते
ते फक्त धडाचं. जेव्हा ते साधू पुढे आणलं जातं तेव्हा त्याच्या लक्षात येतं कि चांगुणा
राणीने शीर बाजूला काढून ठेवलं आहे आणि ताटामध्ये वाढून आणलेलं मांस हे फक्त धडाचं
आहे. पुन्हा एकदा क्रोधीत होऊन साधू उठू लागतो कि तुम्ही माझी फसवणूक करीत आहात म्हणून.
पण मग श्रीयाळ-शेठ राजा आणि राणी त्या साधूचे पाय धरतात आणि माफी मागतात. आणि करुन
भाकतात श्री शंकराला कि भगवंता आता आमची किती परीक्षा पाहणार आहेस. मग चांगुणा राणी
जाउन ते शीर कांडण करून शिजउन साधूला आणून देते. आणि मग राजा-राणी बोलतात कि हे साधू
आता तरी आमचं सत्त्व राख आणि हे भोजन ग्रहण कर. मग साधू (भगवान शंकर) त्यांचा त्याग
पाहून प्रसन्न होतात. आणि मग राजा-राणीला सांगतात कि मी प्रसन्न झालो आहे तुमची भक्ती
पाहून. आणि चांगुणेला विचारतात कि तू मला हव ते शिजऊन घातलस, तुला काय हवा तो इच्छित
वर माग. ती बिचारी आई पोटचं एकुलतं एक बाळ गेल्याच्या विरहाने हंबरडा फोडते आणि चिलया
बाळाला मोठमोठ्याने हाका मारते, साधूला म्हणते कि लोक आता मला वांज म्हणतील आणि हा
कलंक मला लागेल. माझा हा कलंक तू धुऊन टाकू शकतोस का? ….पाहते तर काय… चिलया बाळ समोरून
धावत येते आणि आईला बिलगते. मग भगवान शंकर खरं रूप धारण करतात आणि त्या दोघांना दर्शन
देतात. दोघांच्या चेहऱ्यावर आनंद ओसंडून वाहतो. श्रीयाळ-शेठ राजा आणि चांगुणा राणी
साक्षात भगवंतांच्या दर्शनाने धन्य पावतात. भगवान शंकर मग सांगतात कि तुमची परीक्षा
घ्यायला मी आलो होतो आणि तुमची भक्ती अगाध आहे. अशा या भगवान शंकर भक्ताचं म्हणजेच
श्रीयाळ शेठ राजाचं राज्य फक्त साडेतीन घटकांचं होतं. म्हणून ह्या राजाला औट घटकेचा राजा
असं संबोधलं जातं. औट घटकेचा राजा हा शब्दप्रयोग बारा वर्षांच्या दुर्गादेवीच्या दुष्काळात (१३९६-१४०७) शिराळशेठीने लोकांना केलेल्या प्रचंड मदतीने खूष होऊन बहामनी राजाने त्याला पाहिजे ते मागायला सांगितल्यावर त्याने औट(साडेतीन) घटकांंसाठी सिंहासनावर बसून राज्यकारभार करू द्यायची मागणी केली आणि ती मान्यही झाली यावरून आला आहे.
संदर्भ -
श्री शिवलीलामृत - अध्याय १४ वा
चित्राची माहिती -
वरील चित्रामध्ये श्रीयाळ राजाचा राजवाडा
आणि आतमध्ये अन्न- धान्न्यांनी भरलेली मातीची
भांडी, तसेच अन्न बनवण्यासाठी लागणारी मातीची भांडी आहेत. वरती २ घोडे आहेत. एका घोड्यावर
श्रीयाळ-शेठ राजा आणि त्याचं चिलया नावाचं बाळ आहे आणि दुसऱ्या घोड्यावर चांगुणा राणी
… अशा सगळ्या प्रतिकृती आहेत. शिवकालीन किंवा पूर्वीच्या काळी घरांना सजवण्यासाठी धान्न्यांचा
वापर करण्यात येई. म्हणून या महालाला डाळ आणि करडईने सजवलेलं आहे. आतील मातीच्या भांड्यांमध्ये
डाळ, तांदूळ, गहू, ज्वारी, साखर इ. धान्ये भरून ठेवलेली असतात.
हे व्रत आम्ही करण्याचं कारण -
आमचे आजोबा वै. रघुनाथ विष्णूशेठ मोहोटकर
(दादा) हे भगवान श्री शंकराचे परम-भक्त होते. त्यांना १९३१ साली पहिली मुलगी झाली.
तिचं नाव अनुसया. त्यानंतर २-३ वर्षांचा कालावधी लोटला. मग मुलगी थोडी मोठी झाल्यावर
एक मुलगा व्हावा असं त्यांना वाटे. मग त्यांनी भगवान श्री शंकरांची उपासना केली आणि
नवस केला भगवान शंकराला कि मला जर मुलगा झाला तर मी दर श्रीयाळ षष्ठीला श्रीयाळ राजाची
आराधना आणि यथासांग पूजा-अर्चा करेन. मग कालांतराने त्यांना १७ डिसेंबर १९३६ रोजी त्यांना
मुलगा झाला आणि आजी-आजोबांनी त्या मुलाचं नाव
ठेवलं “शिवदास”. कारण भगवान शंकरांच्या भक्तीने आणि केलेल्या नवसाने त्यांना पुत्रप्राप्ती
झालेली. भगवान शंकरांच्या निःस्सिम भक्तीचं फळ त्यांना मिळालं. आणि म्हणूनच हा वसा
त्यांनी आयुष्यभरासाठी पुढे सुरु ठेवला. भल्या पहाटे शेतातून ताजी माती आणायची, ती
मळायची आणि मग त्या मातीचा वरील चित्रामध्ये दाखवल्याप्रमाणे लाकडी पाटावर श्रीयाळ-शेठ
राजाचा महाल बनवायचा, त्यामधली भांडी बनवायची, राजा-राणी आणि चिलया बाळाची घोड्यावर
बसलेली प्रतिकृती बनवायची, तो महाल डाळ, करडई इ. धान्याने सजवायचा, त्यावर लिंबाचे
डहाळे रोवायचे (जसे आपण गुढी-पाडव्याला गुढीला बांधतो). मग राजा-राणीला वस्त्र घालायचे
आणि या सर्वांची यथासांग पूजा करायची. पूजेनंतर लोकांना तीर्थ-प्रसादाला बोलावून त्याचं
दर्शन घडवण्याचं पूण्य मिळायचं. साडेतीन घटकेनंतर म्हणजे तिन्हीसांजेला या श्रीयाळ-शेठ
राजाचं मग नदीला विसर्जन करायचं. नदीला विसर्जनाला जाताना "श्रीयाळ-शेठ वाण्या,
खोबऱ्याच्या गोण्या" असा जयघोष करत, श्रीयाळ-शेठ राजाची प्रतिष्ठापना केलेला पाट
डोक्यावर घेऊन जायचा. नदीला गेल्यावर गणपतीची आणि शंकराची आरती म्हणायची आणि नैवेद्य
दाखऊन गणपती बाप्पा सारखंच विसर्जन करायचं. येताना मग नदी जवळच असलेल्या नागेश्वराच्या
मंदीरात आरती करून, प्रसाद ठेऊन परत यायचं. येताना "विठूचा गजर-हरी नामाचा झेंडा
रोविला, वाळवंटी चंद्रभागेच्या काठी डाव मांडीला" असा जयघोष करत घरी परतायचं.
नक्की साल माहित नाही पण साधारण १९३३ सालापासून श्रीयाळ राजाची प्रतिष्ठापना आमच्या
घरी श्रीयाळ-षष्ठीला केली जाते.… आज आमचं दुर्दैव कि आमचे आजोबा हरिभक्तपरायण वै. रघुनाथ
विष्णूशेठ मोहोटकर, ज्यांनी ही प्रथा सुरु केली ते आणि ज्यांच्या जन्मासाठी सुरु केली
ते आमचे मोठे चुलते कै. शिवदास रघुनाथ मोहोटकर हे दोघेही आज आमच्यामध्ये नाहीत. पण
आमच्या आजोबांनी आपल्या घरी घालून दिलेली हि परंपरा आजही आमचे वडील आणि आम्ही मुलं
जपतो आहोत. १९३३ साली सुरु केलेल्या ह्या परंपरेला आज या वर्षी ८० वर्षे पूर्ण झाली
आहेत. भगवान शंकरा-चरणी एवढीच प्रार्थना कि ही परंपरा अशीच आमच्या हातून सुद्धा अखंड
सुरु राहो आणि आमच्या हातून भगवंताची सेवा घडो.
|| श्री सांबसदाशिवार्पणमस्तु - शुभं भवतु ||
लेख लिहिलेली तारीख: १२
ऑगस्ट २०१३
तिथी: श्रावण शुक्ल (श्रीयाळ)
षष्ठी
ठिकाण: कात्रज, पुणे.
मस्त आहे साहेबा पोस्ट !!!!
उत्तर द्याहटवाधन्यवाद. हार्दिक शुभेच्छा!
उत्तर द्याहटवामूळ कथा खुप सुंदर आहे.सविस्तर लेखन आणखी सुंदर झाले असते.स्तुत्य प्रयतन. धन्यवाद.
उत्तर द्याहटवामस्त आहे साहेब,आम्हच्या घरी पूर्वी पासून आज तागायत ही परंपरा मोठ्या भक्ती भावाने सुरू आहे .
उत्तर द्याहटवा9503965656
मस्त आहे साहेब,आम्हच्या घरी पूर्वी पासून आज तागायत ही परंपरा मोठ्या भक्ती भावाने सुरू आहे .
उत्तर द्याहटवा9503965656
आमच्या घरी विदर्भात श्रीयाळ षष्टी बऱ्याच वर्षापासून करतात. श्रीयाळ आणि श्री खंडोबा रायाचे काही कनेक्शन आहे का?
उत्तर द्याहटवाखुप सुंदर माहिती. सुंदर लिखाण.
उत्तर द्याहटवाश्रीयाळ सण दरवर्षी पंचमीच्या दुसर्या दिवशी म्हणजे षष्ठीला साजरा का केला जातो. याची आख्यायिका काय आहे ते सांगावे..
उत्तर द्याहटवाश्री शिवलीलामृत - अध्याय १४ वा वाचावा. समजायला सोपा आहे.
हटवाऔट घटकेचा राजा हा शब्दप्रयोग बारा वर्षांच्या दुर्गादेवीच्या दुष्काळात (१३९६-१४०७) शिराळशेठीने लोकांना केलेल्या प्रचंड मदतीने खूष होऊन बहामनी राजाने त्याला पाहिजे ते मागायला सांगितल्यावर त्याने औट(साडेतीन) घटकांंसाठी सिंहासनावर बसून राज्यकारभार करू द्यायची मागणी केली आणि ती मान्यही झाली यावरून आला आहे.
उत्तर द्याहटवाश्रीयाळशेठ राजांचा उत्सव रास्ता पेठ पुणे येथे नाग पंचमी नंतर श्रियाळषष्टी या दिवशी केला जातो..🙏🙏
उत्तर द्याहटवादीड घटकेच्या राज्याला औट.घटकेचे राज्य म्हटले जाणार नाही कारण दीड आणि औट या वेगवेगळ्या संख्या आहेत. दीड म्हणजे एक अधिक अर्धा तर औट म्हणजे तीन अधिक अर्धा अर्थात साडेतीन. सुमारे साठ वर्षांपूर्वी ज्यांनी मराठी शाळेत प्रवेश घेतला असेल त्यांना अंकलिपीमध्ये तीसपर्यंतच्या पाढ्यांनंतर असलेल्या पावकी, निमकी, पाऊणकी, सवायकी, अडीचकी आणि औटकी आठवत असतील.(नंतरच्या पिढ्यांतील लोकांनी घरातील किंवा ओळखीतील वडीलधाऱ्या माणसांकडून याबद्दल माहिती घ्यावी.)
उत्तर द्याहटवामी पूर्वीच्या पोस्टमध्ये उल्लेख केलेल्या दुर्गादेवीच्या दुष्काळाने मराठीत अजून एक वाक्प्रचार आणला. त्या दुष्काळात महागाई इतकी वाढली की एक रुपयाला फक्त पाच शेर धान्य मिळू लागले आणि लोक अतिशय घाबरले. त्यातूनच पुढे अतिशय घाबरणे याला समानार्थी म्हणून पाचावर धारण बसणे असा वाक्प्रचार रूढ झाला.
भूलोजी बुवा, हा काय प्रकार आहे? त्यालाही श्रीयाळ शेठ असेच म्हणतात.
उत्तर द्याहटवाधन्यवाद महत्त्वपुर्ण माहिती दिली, आमच्या घरी सुद्धा अशीच आजोबांच्या आधीपासून श्रीयाळ षष्ठी करतात . राजवाडा ता. माण जिल्हा सातारा
उत्तर द्याहटवाधन्यवाद, आमच्या घरी सुद्धा पूर्वी काळापासून हा सण साजरा केला जातो पण आम्हला हा सण साजरा का करतो ते समजत नव्हत,पण तुमच्या मुले आमला माहिती मिळाली...💐👌👍
उत्तर द्याहटवातालुका खटाव जिल्हा सातारा
उत्तर द्याहटवाहा कार्यक्रम आमच्याकडे घेतला जातो तो जर वर्षी तीन वर्षांनी आमच्याकडे येतो आपल्याकडून दान व्हावे.या संस्कृतीचा आम्हाला खूप अभिमान आहे आणि आपल्याकडून दान व्हावे ही भावना या कार्यक्रमातून जागृत होते
उत्तर द्याहटवा*उत्सव औट घटकेचा*
उत्तर द्याहटवाश्रावण शुक्ल षष्ठी अर्थात श्रीयाळ षष्ठीचा पारंपारिक उत्सव
श्रीक्षेत्र जेजुरी मध्ये जेजुरगड मंदिरामध्ये सक्रोबा पूजन केले जाते. त्यासाठी श्रीयाळश्रेष्ठचा माती, बांबूच्या कामठ्या वापरून राजवाडा बनविला जातो, या महालाला डाळ आणि गुंजेने सजवलेलं आहे. आतील मातीच्या भांड्यांमध्ये डाळ, तांदूळ,गहू,ज्वारी,साखर इ. धान्ये भरून ठेवलेली असतात.
*श्रीयाळ षष्ठी-शिराळशेठ- सक्रोबा*
https://youtu.be/Wp3wCUOMsqU
श्रीयाळ षष्ठी म्हणजे काय ?
अशा अनेक प्रश्नाची उत्तरे मिळविण्यासाठी क्लिक करा
http://www.jejuri.in/san
जयमल्हार.....श्रीक्षेत्र जेजुरीचा कुलस्वामी खंडोबा अवघ्या महाराष्ट्राचे कुलदैवत आहे. प्रत्येक मराठी माणसाच्या मनात आणि देवघरात खंडेरायाला मानाचे स्थान आहे. जेजुरगड श्रीखंडोबा मंदिरामध्ये होणारे कुलाचार आणि पूजा भाविक भक्तांना घरबसल्या युट्युबच्या माध्यमातून पाहता याव्यात म्हणून आमचा हा छोटासा प्रयत्न. उपरोक्त दिलेल्या लिंकवरून तुम्हाला विविध पूजा, आरती आणि कुलाचार अनुभवायला मिळतील. तुम्हाला आमची ही सेवा आवडली तर नक्की *LIKE* �� करा, *SHARE* शेअर करा आणि नवनवीन व्हिडीओ तुम्हाला मिळण्यासाठी *SUBSCRIBE* करून �� बेल आयकॉन क्लिक करा
*॥ श्रीमार्तंड भैरवार्पणमस्तू II*
--
*श्रीक्षेत्र जेजुरीचे क्षेत्रोपाध्ये*
*श्री.अण्णाश्री उपाध्ये गुरुजी.*
*श्रीक्षेत्र जेजुरी*
+919850150797
upadhyeguruji@gmail.com
*http://www.jejuri.in*
जयमल्हार
I am very happy
उत्तर द्याहटवाधन्यवाद आम्ही जातीने कुंभार आहोत आमच्या गावात मानाचे शिंदे सरकार आहेत त्यांच्या वाढल्यात दर वर्षी मला श्रीयाळ राजांचा वाडा तयार करावा लागतो तुमची दिलेली माहिती वाचून आनंद झाला धन्यवाद
उत्तर द्याहटवाखूप च छान आहे
उत्तर द्याहटवाछान माहिती !
उत्तर द्याहटवाखूप सुंदर माहिती मिळाली आहे आपले मनापासून आभार
उत्तर द्याहटवा